วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผลการเรียนครั้งที่2

ความรู้ที่ได้รับ
บทที่ 3 การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการภาครัฐและเอกชน
1.การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับงานด้านการวางแผน ด้านการตัดสินใจและด้านการดำเนินงาน
2. ระดับการบริหารองค์กรแบ่งเป็น 3 ระดับแต่ละระดับมีความต้องการใช้ข้อมูลสารสนเทศที่แตกต่างกัน
3.ระบบสารสนเทศสำหรับองค์กร ประกอบด้วย5ระบบย่อย
4.การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารองค์กร
บทที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม การเมือง และเทคโนโลยีใหม่
มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้สร้างสารสนเทศ องค์กรต่าง ๆได้ให้ความสำคัญกับการจัดเตรียมสารสนเทศ ข้อมูลจะถูกเปลี่ยนแปลงให้เป็นสารสนเทศแล้วพัฒนาไปสู่ความรู้และในที่สุด คือ การสร้างปัญญา การจัดการความรู้ คือการรวบรวมองค์ความรู้ให้เป็นระบบเพื่อใหทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึง และนำไปพัฒนาตนเองรวมทั้งปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ มีกระบวนการที่ชัดเจนแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน 1. การวิเคราะห์กลยุทธ์ ใช้กระบวนการวิเคราะห์ SWOT 2. การจัดทำกลยุทธ์ นำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์กลยุทธ์มากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย 3. การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ โดยใช้ Balanced Scorecard เป็นเครื่องมือสำคัญในการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
บทที่ 5 ความรู้พื้นฐานของนวัตกรรมการศึกษา นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ ๆ อาจอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์มาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น องค์ประกอบของการจัดการนวัตกรรม มีดังนี้1.โครงสร้างองค์กร 2.บุคลากร 3.กระบวนการ 4.กลยุทธ์และยุทธวิธี 5.เครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักการของนวัตกรรมทางการศึกษา คือ นวัตกรรมเป็นเรื่องความคิด นวัตกรรมเป็นกุญแจสำคัญเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ประสิทธิภาพของนวัตกรรมสามารถเพิ่มราคาได้ ผู้บริหารต้องผูกพันและแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่น
บทที่ 6 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการศึกษา การจัดการเรียนผ่านเว็บไซต์ มีรูปแบบการนำเสนอผลงาน 2 รูปแบบใหญ่ ๆได้แก่ การนำเสนอในลักษณะการจัดการเรียนการสอนบนเว็บและการนำเสนอบทเรียนในลักษณะบทเรียนออนไลน์ บทเรียนออนไลน์ เป็นรูปแบบที่มีการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้เรียนจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง โมบายเลิร์นนิ่ง การใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือที่รองรับการใช้งานแบบมัลติมีเดีย เสมือนนั่งเรียนในห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น