วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ความรู้จากการเรียนวิชา 1061601

ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียน
วิชา 1061601 วิชา การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
1. การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของเทคโนโลยีที่ดี เพื่อที่จะได้นำมาใช้ได้อย่างมีคุณภาพและตรงต่อความต้องการขององค์กร
2. การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ด้านการศึกษาเป็นการสร้างโอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถอันก่อให้เกิดสังคมแห่งภูมิปัญญา
3. เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจ ช่วยให้ผู้บริหารทำการตัดสินใจได้ถูกต้อง และมีความเสี่ยงน้อยลง ซึ่งถ้าการตัดสินใจถูกต้องก็จะเกิดผลดีแก่องค์กร แต่ถ้าตัดสินใจผิดทั้งองค์กรก็จะได้รับผลกระทบในการตัดสอนใจนั้นๆ
4. คนคือทรัพยากรอันมีค่าสูงสุด ดังนั้นการที่จะพัฒนาประเทศให้เจริญจะต้องพัฒนาคนให้มีความรู้และมีคุณค่ามากที่สุด จะต้องมีการจัดการความรู้โดยนำความรู้จากคนซึ่งเป็นแหล่งความรู้และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์และเทคโนโลยีสารสนเทศก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนสามารถใช้ในด้านการค้นหา จัดเก็บ แลกเปลี่ยน รวมทั้งนำความรู้ไปใช้
5. นวัตกรรมเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ที่จะช่วยในการพัฒนาคนและพัฒนางาน นวัตกรรมทางการศึกษาจะช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
6. ปัญหาที่เกิดการใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสมและใช้เทคโนโลยีก่อความเดือดร้อนแก่บุคคลอื่นจะได้รับการลงโทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 และพระราชบัญญัติว่าการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
7. การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศจะต้องมีการวางแผน มีการจัดการทำงบประมาณ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น